Tuesday, May 12, 2009

Si Ynah At Ang Kanyang Lihim Sa Dilim

Umaga.

Habang papunta ako sa aking latest job interview kanina. Napansin ko ang mga taong kasabay ko at mga nadadaan ng fx na sinasakyan ko. Mukha silang busyng-busy. Bawat hakbang nila'y tila sigurado na may patutunguhan. Nagmamadali baka mahuli sa oras ng pagpasok o kunsaan man sila papunta.

Bigla kong naisip si Ynah.Isa sya sa mga baklang nagtatrabaho para sa aking Tito at Tita. May-ari kasi sila ng isang Salon sa may bayan.

Sa mga oras na papunta ako sa Makati, si Ynah ay kasalukuyang nakadetain sa Police Headquarters ng Taytay.

FLASHBACK:

Nareceive namin ang text niya nung umaga. Pinabasa sa akin ni Tita M.

"Tita M tulungan nyo ako. Nandito ako sa munisipyo. Wala naman akong ginagawang masama."

Yun ang message ni Ynah para kay Tita M. Kinabahan kami. Nag-isip ng mga dahilang pwedeng maging sanhi ng pagkakadetain nya. Nagkibit-balikat lang ako sa mga inisip na dahilan ni Tita M. Malamang yun ang nangyari pero mahirap magconclude sa mga oras na yun.

Di ko na nagawang sundan ang nangyari kay Ynah dahil kailangan ko ding umalis para sa interview ko.

BACK TO THE PRESENT:

Habang sakay ako ng FX papuntang Makati at nakasilip mula sa bintana nito't pinapanood ang mga taong dinadaan namin, sumagi sa isip ko ang masaklap na nangyari kay Ynah sa kakalipas lamang na gabi.

Ang mga taong 'to, sa isip ko, hindi nila alam ang nangyari kay Ynah. May kanya-kanya silang iniisip at prinuprublema. Ni hindi nga nila kilala si Ynah.

Natanong ko din sa sarili ko kung sila din kaya'y may mga bagay na ginawa sa nakalipas na gabing kahiya-hiya din kung malalaman ng ibang tao?

Sadyang mahiwaga ang gabi. Sa dilim maraming bagay ang nangyayari. Sa dilim maraming lihim na madalas di na dapat ilabas sa liwanag. Mga bagay na dapat ng kalimutan pagsikat ng araw. Dahil alam naman nating lahat na ang bawat umaga ay simula ng panibagong araw.

Kung madumi ka kagabi. Sa umaga may pagkakataong kang linisin ang sarili at makapagsimula muli.

Si Ynah, kakaibang karanasan na naman niya ang muli kong nasaksihan. Isang kabanata sa buhay nya na tatatak sa kanya at sa mga taong nakapaligid at nakakakilala sa kanya.

Di tulad ng mga taong nagmamadali sa umaga. Wala silang alam tungkol sa aking kaibigan. Sigurado akong meron din silang mga lihim sa dilim. Di ko nga lang alam. Marahil di kasing saklap ng nangyari kay Ynah. Pero maaaring mas masahol pa.

Lahat ng tao marumi. Walang taong malinis. Pero tulad ng sabi ko, binibigyan tayong lahat ng pagkakataon para ayusin ang gulo, linisin ang dumi, at magsimula ng bago at matuwid na pamumuhay.

Pagbabako sa FX, naisip ko, "Kamusta na kaya si Ynah?". Nagmadali akong maglakad sa kahabaan ng Ayala Avenue para hanapin ang building na pupuntahan ko. Sa aking paglalakad, napansin kong may mga FX akong nasasalubong na ang mga sakay ay nakatingin sa mga taong tulad kong nagmamadali sa paglalakad. Mga taong sigurado sa bawat hakbang, may direksyon at patutunguhan.

No comments:

Post a Comment