Tuesday, May 5, 2009

176.50

Hapon kahapon.

Dinaanan ako ni Paulo, ang bestfriend ko. As usual, may dala siyang yosi para sa aming dalawa. Meron din siyang dalang Sparkle, pero sa kanya lang. Andamot, naisip ko. Pero okay lang, di naman ako nauuhaw nung mga oras na yun.

Punta kami sa gazeebo.

Sinindihan ang yosi. Hithit-buga habang nagchichikahan.

Konting usap sa araw niya, sa kanyang assignment-phatophysiology.

Isa siyang third year nursing student.

Usap din kami tungkol sa mga nangyayari sa aming munting clan, sa buhay, sa akin.

Naboring yatang ako lang ang kausap kaya niyaya akong pumunta kay chai.

Punta kami kila chai. Naabutan naming nagtetext sa doorstep nila.

Nagpatulong siyang ayusin yung monitor nila sa akin dahil iba yung kulay. Ginalaw ko lang yung connection sa likod. Viola! Ayos na.

Di din sila nakuntento sa pagtambay dun, nagyayang pumunta sa court para panoorin yung mga naglalaro.

Lakad kami papuntang court. Yosi pa din habang naglalakad.

Wala na kaming naabutan sa court kaya tinuloy na lang namin yung paglalakad paikot ng summerfield.

Nakita namin silang nakatambay kila jerick.

Umiinom ng RC.

Bigla akong nauhaw. Nakiinom na din ako kahit alam kong premyo yun ng nanalong team sa basketball. Okay lang naman yun sa kanila eh.

Tambay kaming lahat kila jerick.

Hanggang sa nagkayayaang uminom sa gabi.

Nagkaambagan.

Wala akong ambag kasi wala naman akong pera.

Ayos lang din yun sa tingin ko.

Si Jason nagbigay ng 20 pesos, pero di daw siya sasali sa inuman.

Si Chai isandaan binigay.

Di ko alam kung sinu-sino pa nagbigay, basta ang total nung pera 176.50.

At talagang may butal pa.

Nagpasya kaming umuwi muna at maligo.

Gabi na.

Tapos na akong maligo at kumain. Di sana ako kakain kaso naiingit ako sa pritong bangus na ulam ni Lola. Kumain ako ng konti.

"Teh asan ka na? Game na!"

Text ni Omec.

Di ko nirereply kasi wala na akong unlimited. Hinayaan ko lang.

Mga nakaanim yatang text bago ako lumabas.

Pasimpleng kinuha yung susi at yun! Dumiretso na kila Omec para masimulan na namin ang inuman.

Dinaanan ko si Hapon papunta kila Omec.

Kaso nasa taas daw sabi ni Tita Malou. Nagbabasa siguro nung hiniram kong Bob Ong book.

Dumiretso na ako kila Omec.

Naabutan ko silang nasa doorstep nila, si Omec at ang mga bata.

Matagal kaming naghintay sa iba.

Dumating si Hapon. Tapos si Chai. Okay na.

Lakad kami papunta kila Jerick, ang offical venue ng session.

Sinalubong kami ni Jerick.

Handa na sya.

Kinuha niya yung 176.50 at binigay sa amin.

Biglang umambon.

Nag-alangan kami kung dun nga iinom.

"Dun na lang tayo sa garahe namin?"tanong/offer ni chai.

"Okay lang."sagot namin nila Omec at Hapon.

"Lika na! Bili na tayo!"di ko alam kung sino nagsabi nun.

"At lahat talaga tayo bibili..."sabi ni Chai nung napansing madami kaming naglalakad.

"Oo nga ano?"sagot ko.

"Uy! Wala ng ulan oh! Pwede na tayo kila Jerick ulit."suggest ko.

"Sige kila Jerick na lang. Madali lang namang maglipat pag umulan bigla."sabi ni Chai.

Agree kaming lahat dun.

Tuloy ang lakad.

Humabol si Jun. Sama din siya sa pagbili at sali din siya sa inuman.

Sa tindahan binilang ko yung pera ulit. Natatawa ako kasi may dalawang bentsingko.

Taghirap talaga kami ngayon.

Natural, sa lakas naming uminom kukulangin ang isang litrong Gran Matador o isang long neck. Kaya nakaset na sa utak namin na dalawa ang bibilin namin.

Naisip ko yung pera di kakasya.

Humingi pa kami ng dagdag sa mga nandun.

Si Hapon nagabot ng barya. "Idagdag mo 'to o."sabay abot.

Dos.

Si Jun din dumukot sa bulsa. "Eto oh."

Dose.

Nagdagdag din si Chai. Hanggang ang pera namin ay umabot sa 199.

Ayos na! Ready na kaming bumili...

"Magkano po yung isang litrong Matador?"tanong ko sa tindera.

"Ay, wala kaming litro."sagot nung tindera.

Bagsak balikat namin.

"Okay.."tingin/silip kaming lahat sa katapat na tindahan.

"Ayun lipat tayo sa kabila! Meron silang litro."sabi ni Chai.

Bulgaran talaga. Natawa ako. Tawid kami ni Chai.

"Pagbilan po!"tawag ni Chai.

May sumilip.

"Ate may bibili...maganda."sabi nung lalaking sumilip.

Napangiti kami ni Chai.

After 10 minutes walang ateng lumabas.

"Dun na lang tayo!"sabay turo ni Chai sa isang tindahan sa corner ng Golden City.

"Let's go!"tawag ko dun sa mga boys.

Lakad.

Bili. Sabi ko na nga ba kukulangin pa din. Buti na lang may extra pa si Chai. Di ko alam kung san nanggaling.

Bumili kami ng isang litro ng Gran Matador, isang long neck, dalawang iced tea, at 18 pesos na Marlboro reds.

Walang pulutan dahil wala na kaming perang lahat.

Lakad pauwi.

Nasalubong namin si Pau pagdating Cherryville.

"Pau pamani ka naman!"kantiyaw ni Chai.

Sumakay si Chai sa motor ni Pau para bumili ng mani.

Lakad na kami nila Hapon, Omec, Jun at Jerick pauwi sa kanila.

Pagdating sa bahay nila Jerick matagal pa bago kami nakapagsimula.

Nagsimula na inuman. Ayos naman.

Dumating yung mga bata. Mga lasing din kasi uminom din sila.

Papainumin sana namin kaso may text na mula kay Lhara na wag na sila painumin.

Pinashot pa din ni Chai si Jema. Tinungga naman saka nagyayang umuwi.

Inom ulit kami.

Bumalik si Ace at Jm. Tambay konti. Tapos umuwi na din sila.

Umuwi na din si Pau nung alas dose kasi siya si Cinderella at si Tito niya ang kanyang evil Step Mom.

Nilabas ni Jerick yung gitara.

Ayos! Naisip ko.

Tugtog si Hapon. Kanta kami.

Tugtog si Jerick. Kanta kami.

Pumuga si Jun. Marahil lasing na.

Natapos inuman bandang mag-aalas tres.

Ikot kami sa Summerfield.

Pagkatapos ng isang revolution.

Ikot ulit.

Sa pangalawang ikot, pagdaan namin sa court...

"Akyat ulit tayo sa tangke!"di ako sure kung si Hapon o si Chai.

Akyat kaming lahat although nag-aalangan si Omec, may fear of heights pala ang mokong.

Sa ibabaw ng tangke, tanaw namin ang mga bubong ng kabahayan sa Summerfield.

Madilim pa kasi mga alas tres pa lang yun.

Usap kami about Brent, na mahilig nuong umakyat sa tangke.

Naisipan din naming ibenta yung tangke para magkapera.Ang dilemma kung paano.

Parts by parts ba?

O buo nang ibebenta.

Imposible yung pangalawang option.

Nabaling usapan namin sa ghost stories.

Nagkatakutan.

Hanggang sa nagkayayaan ng bumaba at umuwi na.

Umuwi kaming may mga ngiti sa labi at puno ng pag-asang mamaya, pagsapit ng gabi.....magpapainom ulit si Chai.

No comments:

Post a Comment