Friday, May 22, 2009

Hapon ni Hapon

Selebrasyon ng araw ng kapanganakan ni Senechi mamaya.

Isa siya sa matagal ko ng kaibigan dito sa Summerfield.

Tawag namin sa kanya'y Hapon dahil half-Japanese siya.

Sabi niya isang kahon daw ng paborito naming alak ang ihahain niya sa amin mamaya.

Iniisip ko nakakalula, nakakalunod. Kaya kaya naming ubusin yun?

Sabagay, hindi naman contest mamaya. Pwedeng umayaw na kapag di na kaya. Pwedeng di ubusin at sa ibang araw na lang tirahin. Para din extended ang celebration ni Hapon.

Sa totoo lang di ko alam ang ieexpect ko mamaya. Dapat ba akong mag-expect sa mga mangyayari?

Di ko alam.

Wala si Omec, umalis. Sabi niya hahabol na lang daw siya.

Si Pau, manggagaling sa school nila o sa hospital na pinagdutihan niya.

Si Ace, isa sa pinakamalapit sa akin/amin na bata ay siguradong hindi makakapunta. Kasalukuyan siyang nakaconfine sa hospital at inoobserbahan. Hula ng mga magagaling na doctor sa 888 (tunog mall sa divisoria) ay malamang apendisitis yata. O yung sinasabi ni Pau na Amoebiasis something. Kawawang bata. Sana gumaling na siya agad at makasama naming muli kahit na presensiya niya lang. Malamang sa malamang, di ka muna pwede sa alak. (Pagaling ka ACE.)

Mga natira yung usual players at isa na ako doon.

Walang call time na sinabi. Sabi ko kay Jun baka magtext na lang si Hapon kung pwede na tayong pumunta.

Umaga pa lang kasi kanina, o tanghali, yung maingay na boses na lumalabas mula sa speaker ng karaoke ang gumising sa akin.

Agad kong tinext si Hapon.

"Hapon! Ikaw ba yung kumakanta?"

Di sumagot. Binosesan ko. Si Jhemar, pinsan niya.

Sosyal si Hapon. Whole day ang selebrasyon at may tsansa pang maextend, depende sa tolerance namin sa alak na ilalabas niya.

Biglang...

"MYKEE!"tawag ni Hapon mula sa pintuan namin.

Nagmadali akong tumayo at pagbuksan siya. Wala pa ako sa pintuan.

"Papasok na ako ha." si Hapon habang nagpupunas ng paa papasok sa bahay.

"Ano na?" tanong ni Hapon.

"Anong oras ba?"sagot kong tanong sa kanya.

"Mga 6" agad niyang sagot.

"Aga teh!" sagot ko.

"Eh mabuti na yung maumpisahan ng maaga." pagrarason niya.

"I-GM mo sila" sabi ko. (GM= Group Message)

"La akong load eh"sabi naman ni Hapon. Pacute na naman.

"Okay ako na lang mag-GGM sa kanila" agad kong alok. Kahit alam kong wala din akong load.

"Sige" si Hapon.

Yun lang at umalis na siya.

Ang aga naman ng gusto niyang umpisa. Nasanay na kasi akong ng halos hatinggabi na bago magsimula ang session.

Di ko alam talaga kung anong ieexpect mamaya. Wala si pa si Pau, wala pa si Omec.

Ah nandyan pala si Chai. Pero kailangan namin si Pau sa kung anong dahilan.

Maligayang Kaarawan Hapon!!! Alam kong malalasing mo kami. Salamat in advance.


Si Senechi aka Hapon (Always pacute)



No comments:

Post a Comment