Sunday, May 24, 2009

Ang Tamang Pagsamba/The Amazing Race

Once in a blue moon lang magkayayaan ng simba ang aming munting barkadahan.Kaya kapag may nagpakafiling holyness, join ka na!

At kahapon linggo, yun nga ang ginawa namin.

Attendance lang ha at FASHION REVIEW. Narito ang mga pangalan ng mga sumama. Magdiwang kayo dahil nabawasan ng katiting ang inyong mga pagkakasala yun ay kung mavalidate nga ang pag-attend niyo as pagsamba.

  • Aa- Nice BUCKLE! Nice shoes. Haylavet!
  • Ace- Black and White Party ang theme, payat na nakaskinny jeans pa for emphasis na siya nga'y anorexic.
  • Chai-Gusto ko ang silky top na nahulaan ni Pau na F&H pala.
  • Ako-Nahulaan ni Aa na Penshoppe ang suot ko sa clue na "Denimlab" sa kaliwang boobs ko. Nakasemi-skinny jeans, slimfit yata tawag dun pero di kagaya ni Ace, di ako nagmukhang anorexic. Damn!
  • Hapon- Medyo nagworry sa kanyang outfit dahil siya lang ang natatanging naka-"puruntong" at nakatsinelas. Umuwi saglit para magpalit ng footwear. Overall, siya talaga ay isang EMO pero gwapo pa din, nag-init ako, JOKE!
  • Jerel- Hairstyle ang nagdala ng total look mo. I love the Dragonball-ish/Emoish/Koreanovela-ish hairstyle. Skinny jeans din suot pero buhok talaga ang agaw eksena.
  • Pau- Nakiuso sa striped poloshirt. Love the black and gray combi. Bottom, nakajeans pero di skinny, di ko maimagine na nakaskinny si Pau sa kung anong dahilan.
  • Jomec- Feeling ko may attempt na talbugan ang hairstyle ni Jerel, ang kanyang nakababatang kapatid. I must say, you failed. Naoutshine ka talaga ni Gokou, Jerel pala. Striped shirt din. Simple pero we know that you totally ROCK, aight?
  • Jason- Hmmmm..napalagay si Hapon dahil sa pagsuot mo ng "puruntong". Oversized ang polo shirt na double shirt ang drama. Di ko maexplain. Pusta ko, never mong maisusuot yan sa original mong simbahan. Tama ba?
Narito rin ang list of drivers and back riders at ang TEAM Name (Di kayo aware na may ganon? Ako din eh.):

TEAM MAGJOWA (new couple, nuf said)
Driver's Name: Pau
Back Rider's Name: Chichai

TEAM HOTTIE (hot si hapon,nag-iinit ako sa kanya.)
Driver's Name: Hapon
Back Rider's Name: Me

TEAM SKINNY (skinny jeans, skinny body)
Driver's Name: Ace
Back Rider's Name: Jerel

TEAM UQ7379 (si AA ang bearer ng team name. Nice butt!)
Driver's Name: Jason
Back Riders' Name: Jomec and AA

Medyo late kaming dumating sa simbahan. Nagsimula na misa pagdating namin.

"Gusto kong magHoly Water." si Pau.

"Iinumin?" isip ko.."Sige" yun ang talagang nasabi ko.

Follow the leader ang drama, sunod lahat. Tambay konti sa front door ng simbahan.

"Gusto kong makita yung nagsasalita" si Chai naman.

"Pari yata yun" isip ko. "Dun tayo sa gilid."yun ang talagang nasabi ko.

Follow the leader ulit.

Sa wakas nakita ni Chai ang nagsasalita(ang pari).

"Gusto kong umupo." di ko alam kung sino to pero isa kina Jerel, Hapon, Ace, Jason, AA o Jomec.

Tingin ako sa stairs na gusto nilang upuan. Puno na pero may konting space.

Follow the leader ulit. Lipat lahat. Si Jomec medyo seryoso sa pagsamba't medyo humiwalay. Wala na din kasing space talaga. Nagpasya akong tumabi sa kanya.

Maya-maya'y nagpalitan na ng sign of peace sa isa't isa. Umulan ng kapayapaan.

Ito ang di ko kinaya. Biglang..."PICTURE!"

Automatic na lumapit kami ni Jomec sa kanila at "CLICK!". Ayos na.Balik kami ni Jomec sa spot namin.

"Isa pa!" si Hapon naman ang kumuha at sumali si Pau. Balik kami ni Jomec sa pagpose kasama nila. Nakakahiya pero sige na lang. Ano yun? Ebidensiya na kami'y sumamba? Siguro o adik lang talaga ang karamihan sa amin sa picture. Documentation na din ng lakad naming yun. Naks!

Communion. Tinawag ako ni Ace. Medyo angat ang boses, medyo malakas, para din siguro marinig ko siya.

"Kuya Myke!" tawag niya.

Lingon ako. "Oh?" sagot ko.

"SUSUBO KA?" nakangiting-aso niyang tanong.

Natawa ako at ang mga katabi niya. Ultimong si Miss Robert, isa sa mga kagalang-galang na bading sa Taytay na nandon lang sa harapan ko'y tumingin sa akin at nagbigay ng makahulugang ngiti. Diyahe.

"Hindi." yun lang ang sinagot ko. Di ako makamove on sa tanong niyang yun.

Natapos na ang misa. May kasunduan kaming didiretso kami sa The Gate para lumaklak ng konti.

Follow the leader ulit. Same TEAM pa din.

Sa The Gate patakan na. Ansakit sa bulsa. Pero sabagay minsan-minsan lang kaya samantalahin na.

Di uminom si Ace dahil nagmemedicate pa siya, bawal din talaga. Si AA uminom. Natuwa ako dun.

Order kami ng isang barrel may libreng fish cracker. Di halatang gutom kami. Wala pang 5 minutes nag-evaporate ang fish cracker. PUFF!!

Order din kami ng pork tofu at pansit. Mayaman kami bakit?

Di ko napansin exactly kung anong name nung bar pero okay ambiance. Good music. Chill lang lahat. Enjoy din kami kahit papano. Si Hapon nag-enjoy yata ng sobra, nabitin. Umorder pa ng isang barrel pagkatapos ng pangalawang barrel. At isa pang round ng pulutan.

Busog/lasing ang karamihan. Aminin man nila o hindi. Ako tinamaan. Gutom kasing uminom.

Balik sa kanya-kanyang TEAM. Punta daw kami sa OL. Sa taas lang to' ng San Beda. Agree lahat.

Harurutan na. Sa pagkakataong ito'y nabreak ang follow the leader.

TEAM MAGJOWA was followed by TEAM HOTTIE. Tinahak namin ang papuntang tikling. Mas madali yun kaso risky dahil may outpost dun ng mga Police. Deadma sila Pau at Hapon.

On the other hand, TEAM SKINNY was followed by TEAM UQ7379. Di ko talaga alam kung sino ang sumunod kanino. Point is, dumaan sila sa Brgy. San Isidro papuntang lumang palengke. Longer ang route nila, dun kami nanggaling papuntang The Gate. Safer din sa mata ng Police dahil wala silang mata don.

Pagdating namin ni Hapon sa The Gate naman ng Golden City, nagpasya kaming hintayin yung other two teams dahil wala pa sila. Hinayaan na naming mauna yung TEAM MAGJOWA sa overlooking.

Nakakita si Hapon ng lugawan. Nagutom siya. Nagutom ako. Di kami nagkainan pero kumain kami...ng lugaw. Siyempre libre niya, lalaki siya eh.

Maya-maya nakarinig kami ng harurot ng motor. nakita naming papasok na ng Golden City ang dalawang nahuling team. Sinubukan naming tawagin sila. Mga bingi. Hinayaan na namin. Sunod na lang kami ni Hapon sa overlooking.

Habang tinatahak na namin ang papuntang San Beda, nakakita kami ni Hapon ng ilaw ng motor pabalik. Yung dalawang team. Wala daw silang nakitang Pau at Chai. Nagdecide na lang kaming mag-abang silang bumalik sa gate ng aming subdivision. Maya-maya lang dumating na din ang TEAM MAGJOWA.

Napagkasunduang gumala pa. Binangonan daw.

Follow the leader ulit. Pagdating Angono, tinahak namin ang daang di ako familiar. Dun ko nga lang napansin ang daang yun.

Malayu-layong biyahe. Pataas, pababa, paliko, diretso, may bahay, mga bakanteng lote, madilim, maliwanag, may mga tambay din kaming nadaanan.

Sa kalagitnaan ng biyahe napansin ni Pau na isa na lang ang turnilyo sa plaka ni Jason.Tagilid na nga ito. Tumigil. Inalis ang plaka. Pinahawak. Harurot ulit.

Maya-maya nung sinusundan na namin ang TEAM UQ7379, napansin ko yung plaka, nakaipit na sa may pantalon ni AA sa may bandang puwetan. Itinuro ko kay Hapon at sabay kaming napatawa. (Nice one AA!)

Hinto ulit. Bio break kami ni Hapon. Harurot ulit.

Inexpect ko na ang labas namin ay Binangonan dahil yun naman talaga ang napagkasunduang destinasyon. Maya-maya'y nakakita na ako ng mga sinage sa mga business establishments na nadadaanan namin. Antipolo ang address. Nalito ako, naconfuse. Paano nangyari yun? Di ko maexplain pero dumating na kami ng Imperial. Liko pagdating sa school ni Pau, Unciano. Tinahak na namin ang tower hills pababa ng tikling pauwi. Lito pa din ako kung pano talaga nangyari yun. Di ako makamove on hanggang ngayon. Gusto ko tuloy maghanap ng mapa. Pano nangyari yun??

Di ako napagod kasi sakay lang naman ako. Di ako ang nagdadrive. Naisip ko din na sa grupo namin, ako lang ang hindi marunong magdrive ng motor. Di ko alam kung magandang bagay yun o hindi. Pero talo yata ako dun. Madali lang naman matuto kung may time at tyaga lang. Siguro someday soon.

Pagdating namin ng Summerfield diretso kami kila Chai. Habang mabagal na tumatakbo si Jason, bumaba si AA. Nakaipit pa din ang plaka dun sa likod niya.

"Naunahan ka na ng plaka mo" kantiyaw ni AA na bumenta ng husto kay Hapon. Si Hapon, di na nakamove on. Lintek.

Tumambay pa kami ng konti kila Chai. Usap-usap sa gabing naganap. Nag-enjoy naman kaming lahat. Si Chai umiral na naman ang trip niyang pangangagat. Huling mga biktima, si Ace at si Jerel.

Unang umuwi si Jason. Maya-maya'y nakaramdam na din ako ng antok. Nagpaalam at sumunod na din ang iba.

Tinapos namin ang gabing baon ang masasayang alala mula sa mga pangyayari sa araw na ito. Sarap mabuhay pag laging ganito, kasama ang mga taong marunong magmaneho't sumakay sa biyahe ng buhay.( Lalo na kung si Hapon ang driver. )

No comments:

Post a Comment