Wednesday, May 20, 2009

Ate/Kuya

Bakit karamihan ng tao mahalagang malaman nila ang sexual preference ng isang tao? Mapa-sikat na personalidad sa showbiz, sa pulitika, tambay sa kanto, kapitbahay, o kaya'y nadaan lang.

Aaminin ko, isa ako sa mga taong yun. Kaso naisip ko wala ako sa lugar para humusga. Isa din ako sa hinuhusgahan nila.

Eh ano ngayon kung bakla si Brando? Kung tomboy si Shirley? Kung lalaki si Ramon at mahaderang hitad si Melanie?

May magbabago ba sa tao? Sa kaya niyang gawin? Sa kaya niyang patunayan at abutin sa buhay?

WALA di ba? Eh ano pa't palagi nating pinagpipyestahan ang mga nasa kloseta at ang mga taong inosenteng ayaw mabunyag ang personal na buhay nila? Yung mga taong gusto lang ng tahimik na pamumuhay.

Natural na tsismosa talaga tao, kahit anong lahi, walang pinipili.

Si Adam Lambert halimbawa. Nitong mga nakaraang buwan ay tila apoy na kumalat ang mga pictures niya sa internet nuong siya'y di pa sikat.

Si Adam ay isa sa dalawang finalist ng pinakalatest season ng American Idol. Alam kong alam niyo din yun. Sa mga di nakakaalam, kung nababasa niyo to, pwes, ngayon, alam niyo na?

Simula pa lang ng Season na ito, mula pag-audition niya, nakitaan ko na siya ng "potential".

Nung sinearch ko sa youtube ang pangalan niya, di ako nagkamali, ate nga si kuya.

Magaling siyang magperform talaga. Professional na sa entablado kaya naisip ko out of his league si Adam. Masyadong magaling, unfair.

Expected ko na siyang papasok sa finals at ayun nga.

Kanina napanood ko ang Final Showdown nila ni Kris Allen. Straight si kuya at may asawa. Pero alam kong di batayan ang pagkakaroon ng asawa sa pagiging straight ng isang tao, mapalalake o babae man.

Tingin ko naman talagang straight siya eh. (Eto na naman ako, does it really matter??)

Sa tatlong kantang pinerform nila, isang kanta lang napuri si Kris ng mga judges. Yun ay yung una niyang performance. Magaling nga siya.

Samantalang si Ate Adam halos lahat. Yung una lang na kanta niya ang medyo nalait dahil "too theatrical' daw sabi ng isa pang Ate na si Simon. Tama naman siya don.

Kanina, sa paghahanap ko ng mga gay pics ni Adam (di ko alam kung bakit ako naghahanap, malamang dahil ay gagamitin ko sa post na ito), nakita kong hati ang komento ng mga tao sa sekswalidad niya. Pero kung susumahin, madami pa din ang kumakampi sa kanya na sa tingin ko'y mabuti sa standing niya.

Ako mismo ay walang pakialam kung Ate nga ba si Kuya o Kuya nga siyang mukhang Ate lang. Ang pambato ko ay si Kris Allen. Mas gusto ko yung style niya eh. Isa pa'y meron siyang appeal na di ko maintindihan. Gwapo, yun na yun.

Malakas din ang simpatya ko sa mga underdog. Marahil ay yun din ang dahilan kung bakit kay Kris ako at di kay Adam.

Malakas ang laban ni Ate. Tingin ko nga'y siya ang mananalo bukas. Pero lihim kong hinihiling na si Kris sana ang iboto ng mga kano't kung anu-ano pang lahing nakatira sa US of A. Sana nga si Kris manalo. Sana sana...

Narito ang mga larawan ni Ate Adam na kumakalat ngayon sa malawak na mundo ng Internet.



Si Ate Adam halos makipagpalitan na ng dila sa isang di kilalang lalaki


Heto pa't ayaw paawat
(Parehong lalaki, matching hairstyle, sweet)



Eto pa ang iba kasama ang mga kaberks niyang bekky din, saya-saya

No comments:

Post a Comment